Chương trình ƯU ĐÃI TRIỄN LÃM 20% CHỈ diễn ra từ 27/09 đến hết 02/10/2022.

5 món chế biến từ tôm khô chuẩn nhà hàng đơn giản tại nhà

Tôm khô quá chuẩn với các món ăn như tôm khô củ kiệu, kho quẹt, hay nấu canh. Thế nhưng tôm khô còn được chế biến thành nhiều món vừa đơn giản vừa nhanh, như nhà hàng mà lại bằng những nguyên liệu dễ tìm? Hãy tham khảo 5 món ăn bên dưới nhé.

1. Tôm khô sốt cà chua

Nguyên liệu: Tôm khô, cà chua, tỏi, hành hoa.

Cách thực hiện: - Cà chua mua về bổ múi cau, tôm ngâm, rửa sạch cho mềm và ra ết cát.

- Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành+ tỏi băm, tiếp theo đổ cà chua sốt cho mềm, nếu sợ cháy thì thêm nước mẹ nha. Gần chín, mẹ nêm gia vị vừa ăn.

- Tiếp tục cho tôm khô vào đảo đều, chừng 5 phút thì tắt bếp, trang trí thêm hành ngò, bột tiêu và bày ra dĩa mời cả nhà thưởng thức. Chắc chắn món này sẽ tốn nhiều cơm của mẹ.

2. Đậu bắp xào tôm khô

Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, món ngon từ tôm khô này cũng cực kì hấp dẫn đó nha. Mẹ nào chưa thử thì mình kết hợp xem.

Nguyên liệu: Đậu bắp, tôm, khô, tỏi, mắm ruốc, hạt nêm, dầu ăn, tiêu.

Cách thực hiện: - Rửa tôm cho sạch, sau đó ngâm tôm khô trong nước ấm để tôm được mềm, cho vào cối giã nát. Mẹ chỉ cần giã nát vừa phải thôi nhé.

- Đậu bắp rửa sạch, thái lát.

Bắc chảo lên bếp phi thơm tỏi và cho đậu bắp vào xào, mẹ lưu ý là vì đậu bắp khá nhanh chín, và khi vừa chín tới cũng rất giòn, nên chỉ cần để lửa vừa phải và xào nhanh là được nhé, nêm nếm gia vị vừa ăn. Thêm một chút nước để đậu bắp không bị cháy rồi cho tôm khô vào xào trong khoảng 3 phút. 

Xong xuôi mẹ bày ra dĩa và mời cả nhà thưởng thức nào!

3. Cơm chiên tôm khô

Cơm chiên tôm khô vàng óng, chắc chắn là rất ngon miệng cho cả nhà.

Nguyên liệu:  - Cơm trắng - Tôm khô - Đậu Hà Lan - Trứng gà - Hành lá, hành khô thái nhỏ

Cách thực hiện: - Cơm nguội, có độ khô vừa phải, mẹ có thể để trong tủ lạnh 2 tiếng trước khi chiên nhé. Sau đó trộn chung cơm với 2 quả trứng gà, 1 thìa dầu điều, để 10 phút cho ngấm.

- Tôm khô mua về mẹ cũng rửa sạch, có thể cho vào nồi luộc chín hoặc đem ngâm nước sôi vừa phải đều được. Dùng một nữa nguyên để chiên cơm, 1 nửa đem giã cho tơi ra.

- Đậu Hà Lan luộc chín sau đó ngâm ngay vào nước lạnh.

- Thực hiện bước chiên cơm: Dùng 3 thìa dầu ăn, phi hành tím cho thơm trước, đền lượt tôm nguyên con xào kĩ vài phút, cho cơm chiên vào sau đó và cuối cùng là đậu Hà Lan đảo đều. Nêm gia vị vừa miệng, trang trí thêm ngò hoặc ăn chung với rau xà lách đều ngon. Ăn kèm nước tương hoặc tương ớt đều rất ngon miệng.

4. Bí ngô xào tôm khô

Công thức chế biến món ăn từ tôm khô này cũng cực kì đơn giản, lạ miệng và hấp dẫn cho gia đình.

Nguyên liệu: - Bí ngô, tôm khô, muối, đường, tỏi, hành lá.

Cách thực hiện: - Bí đỏ mẹ mua về gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vuông dày vừa phải. Tôm cũng rửa sạch và đem ngâm, sàng lọc nhiều lần cho ra hết cát.

- Phi thơm tỏi và cho tôm vào xào.

- Cho bí vào xào cùng sau đó, vài phút sau khi bí có hơi thấm thì thêm chút nước để món ăn dễ chín hơn, mẹ chỉ cần cho một chút nước thôi nhé, vì món này sẽ dùng khô ăn với cơm. Rắc thêm tiêu và hành+ ngò gai mùi thơm phức cho món ăn.

5. Lạc xả tôm khô

Chà, buổi sáng mà thưởng thức món này thì ngon hết sẩy, vừa làm nhanh lẹ, mà ăn cũng cực kì ngon, rẻ, chất lượng.

Nguyên liệu:  - Tôm khô, nước cốt dừa, nước bã dừa, bột cà ri, sả, gia vị: mắm, đường, muối, dầu ăn vừa đủ.

Cách thực hiện: - Tôm khô rửa sạch, ngâm nước ấm. 

Bắc chảo lên bếp xào sả đã băm nhuyễn, cho tôm vào xào cùng sau đó và nêm nếm nước mắm+ muối+ đường+bột cà ri mỗi thứ một ít vừa đủ, không nên cho nhiều vì món ăn này rất dễ mặn. Sau đó cho thêm nước cốt dừa đun nhỏ lửa từ 5-7 phút. 

Cuối cùng thì cho bã dừa vào chờ sôi bùng lên. Đun sôi tới khi tạo thành hỗn hợp sền sệt thì bắt ra, ngay lúc này trộn cùng bún và rau sống làm bữa ăn ngon nhẹ nhàng cho buổi sáng.

Những món ngon này nhà mẹ đã thử hết chưa, tôm khô rất dễ chế biến và nhà mình còn mua sẵn về để phòng lúc hết đồ ăn. Như vậy là không chỉ hợp với các món canh ngon ngọt, bếp nhà mẹ cũng có thể kết hợp tôm khô với nhiều món rất đưa cơm rồi. Nãy giờ bày mẹ các công thức với rau củ quả rồi, còn Cách làm bánh đúc tôm khô món ăn dân dã vô cùng hấp dẫn này còn ngon gấp mấy lần. Cuối tuần mời mẹ trổ tài cho cả nhà thưởng thức nhé.

(Sưu tầm)