Chương trình ƯU ĐÃI TRIỄN LÃM 20% CHỈ diễn ra từ 27/09 đến hết 02/10/2022.

Chứng nhận OCOP là gì? Sản phẩm cần đạt những tiêu chí nào để được công nhận là sản phẩm OCOP?

OCOP là gì?

Chương trình OCOP 

Chương trình OCOP (One commune one product) hay còn gọi là chương trình mỗi xã một sản phẩm được Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện thông qua Quyết định 919/QĐ-Ttg năm 2018.

OCOP - la- gi

 

Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thông theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hoá và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, đảm bảo hệ sinh thái bền vững. Nhắm đáp ứng yêu cầu thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn cảnh quan, văn hoá truyền thống, đặc biệt ở vùng núi, đồng bào dân tộc khó khăn.

Chương trình OCOP là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; xây dựng nông thôn mới đi và chiều sâu và bền vững.

Các nhóm sản phẩm OCOP

Hiện nay, các sản phẩm OCOP được phân theo 6 nhóm, gồm:

  • Nhóm thực phẩm: Nông, thuỷ sản tươi sống; nông thuỷ sản sơ chế, chế biển và các thực phẩm khác.

  • Nhóm đồ uống: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn.
  • Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu: Sản phẩm chức nắng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác.
  • Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren,.. làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.
  • Nhóm sinh vật cảnh: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh.
  • Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch

Mục tiêu của OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thông nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; gốp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thông; thúc đẩy kinh tế nông thôn, phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hoá, quản lí tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thông, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Chứng nhận OCOP

Quy trình đánh giá sản phẩm  đạt chuẩn OCOP

  • Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được chi làm 3 cấp: Cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương. 
  • Giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao có giá trị trong thời hạn 36 tháng, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành. dTiêu chí để sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP
Bộ tiêu chi đánh giá sản phẩm gồm 3 phần:
  • Phần A: Các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm), gồm: Tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng.
  • Phần B: Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm), gồm: Tiếp thị; câu chuyện về sản phẩm.
  • Phần C: Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (35 điểm), gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo cảu sản phẩm.

Sản phẩm OCOP được phân thành 5 hạng:

  • Hạng 5 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm đặc trưng, tiêu chuẩn chất lượng cao và hội tụ điều kiện để xuất khẩu.  
  • Hạng 4 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến dưới 90 điểm, là sản phẩm đặc trưng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiếp cận thị trường tốt, có tiềm năng nâng cấp lên hạng 5 sao.  
  • Hạng 3 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, là sản phẩm có đặc thù, được quản lý và thương mại ổn định, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.  
  • Hạng 2 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến dưới 50 điểm, sản phẩm được sản xuất, bước đầu hình thành chất lượng cụ thể, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.  
  • Hạng 1 sao: Tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm sơ khai, chưa được hình thành trong thương mại, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.

Những đơn vị được tham gia chương trình OCOP

  • Các hợp tác xã, tổ hợp tác
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • Trang trại và hộ sản xuất có đăng kí kinh doanh
  • Đối với những sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch bao gồm: Các đối tượng trên và các hội/ hiệp hội, Trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương.

Lí do người tiêu dùng nên chọn sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP là  sản phẩm đặc trưng của vùng miền được xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho người tiêu dùng trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mang đậm nét bản sắc văn hoá địa phương. Tạo nên sự giao thoa văn hoá trên các nước và nước ngoài thông qua các sản phẩm OCOP xuất khẩu.

Tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP rõ ràng và khắt khe thông qua các cấp khác nhau với nhiều hạng mức đánh giá. Cho nên, những sản phẩm OCOP luôn đảm bảo được nguồn gốc, chất lượng, tính an toàn và độ hoàn thiện cao khi đến tay người tiêu dùng.

Những sản phẩm đạt chuẩn OCOP hiện NaGi đang phân phối:

Sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao:

  • Tôm khô đất sống phơi thương hạng 

tom- kho - dat- song- phoi- qua tet 2025- y- nghia- qua - tet

  • Tôm khô đất sống phơi

tom- kho - dat- song- phoi- qua tet 2025- y- nghia- qua - tet

Sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao:

  • Bánh phồng tôm

tom- kho - dat- song- phoi- qua tet 2025- y- nghia- qua - tet

  • Bánh phồng chuối

tom- kho - dat- song- phoi- qua tet 2025- y- nghia- qua - tet

  • Bánh phồng môn

banh- phong- mon- qua tet 2025

Tham khảo thêm:

  1. Xu hướng quà Tết 2025
  2. Những lý do bạn nên chọn quà Tết OCOP
  3. Địa chỉ mua quà Tết đặc sản - OCOP uy tín ở HCM

 

 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên